BAWAL ANG
ANAK NA LALAKE
Aaron Shepard
Isang epiko mula
sa Congo
Si Aaron Shepard ay isang tanyag na manunulat ng The Legend of Lightning
Larry, The Sea King’s Daughter, The Baker’s Dozen, at marami pang iba tulad ng
mga pambatang libro. Ang kaniyang mga sulatin ay lumabas na rin sa Cricket at
Australia’s School Magazine. Tanyag at kilala si
Aaron sa pagbabaliksaysay o “retold” ng mga kuwentong bayan at tradisyonal na
literatura ng iba’t ibang bansa sa buong mundo.
URI NG PANITIKAN
Ang istoryang “Bawal ang Anak na
Lalaki” ay isang epiko na nagpapakita sa pakikipagsapalaran ng tauhan at
mahabang tula na mula sa sinaunang pasaling tradisyon.
LAYUNIN
NG MAY AKDA
Nais ng akda na ipahayag at imulat ang
mga tao na mayroon at hindi dapat magkaroon ng diskriminasyon ang bawat lahi sa
pagkakaroon ng lalaki o babae man na anak. Ang bawat magulang ay dapat mahalin
ang anak at ang bawat anak ay dapat mahalin ang magulang.
TEMA O PAKSA NG AKDA
Ito
ay nagpapakita sa tema patungkol sa pamilya, tradisyon, at kultura ng Afrika
mula sa Congo.
MGA TAUHAN O KARAKTER SA AKDA
She-Mwindo- Datu ng isang
nayon na mayroong pitong asawa at nais lamang magkaroon ng babaeng anak at
ipinagbabawal ang anak na lalaki.
Mwindo- Natatanging
anak na lalaki ni She-Mwindo. Ipinanganak na naglalakad, nagsasalita at
nakaiintindi.
Tiya
Iyangura- Tiya na Mwindo na kapatid ni She-Mwindo na lubos na
tumanggap kay Mwindo.
Ang
paboritong asawa-
Paboritong asawa ni She-Mwindo sa lahat ng pitong
asawa na ina ni Mwindo.
TAGPUAN AT PANAHON
Nayon ng Tubondo- Kung
saan namumuno ang datu at ipinanganak si Mwindo.
Ilog / Pampang- Kung
saan pinaanod ang bariles na naglalaman ng sanggol na si Mwindo.
NILALAMAN/BALANGKAS NG PANGYAYARI
Ang nilalaman ng akda ay ang patungkol
sa relasyon ng ama't anak. Nilalaman din ng akda ang tradisyunal na gawain na
tulad ng pagbibigay ng dote ng lalaking mag-aasawa o magpapakasal.
MGA
KAISIPAN/ IDEYANG TAGLAY NG AKDA
1) Mayroong tinatawag na bride
price o pagbibigay ng malaking halaga ng pera ng pamilya ng lalaki upang
maikasal sa anak na babae. Tinatawag na dowry sa ibang kultura, tulad ng dote
sa Pilipinas.
2) Ang pagkakaroon ng kaugalian ng mga taga Congo na
Polygyny o pagkakaroon ng maraming asawa ng lalaki.
3) Ang polygyny ay pinapayagan
sa batas ngunit ang polyandry o pag-aasawa ng marami ng isang babae ay
ipinagbabawal.
4) Ang pagiging makapangyarihan at kakaibang sanggol ni
Mwindo ang naging susi para mapatunayan na hindi dahilan ang pagiging lalaki
para siya’y hindi matanggap ng kaniyang ama.
ESTILO
NG PAGKAKASULAT NG AKDA
Ang
akda ay mayroong istilo sa pagsulat ng epiko kung saan nagsasalaysay ng mga
pakikipagsapalaran ni Mwindo at paraang patula sa parte ng pagpapakilala at
pagpapahayag ni Mwindo.
TEORYANG
PAMPANITIKAN
REALISMO Naipakita na
mayroong mga anak na hindi nakakatanggap ng pagmamahal at pagtanggap mula sa
kanilang sariling mga magulang.
EKSISTENSYALISMO Ang pagdedesisyon ni Mwindo na iwan
ang kaniyang totoong ama at ina upang pumunta sa kaniyang Tiya dahil doon ay
matatanggap siya.
SOSYOLOHIKAL Ang mga
paniniwala sa pagkakaroon ng anak ay likha ng kasaysayan, kultura, ideolohiya
at kaisipan ng lipunan at kapaligiran sa akda.
MORALISTIKO Pinili ni Mwindo
na huwag patayin at parusahan ang kaniyang ama, bagkus ay patawarin ito
pagkatapos harapin ang pagsubok at kagustuhan ng kaniyang ama na siya’y
patayin.
HISTORIKAL Ang istorya
ay umiikot sa kasaysayan at nakagawiang kultura ng mga taga Congo.
BUOD
May dakilang datu na nagngangalang
She-Mwindo mula sa nayon ng Tubondo. Isang araw ay ipinatawag niya ang kanyang
mga taga payo, pitong asawa at mga mamamayan na kaniyang nasasakupan. Inanunsyo
ng datu na anak na babae lamang ang kanyang tatanggapin at kung magkagayon na
magkaroon siya ng lalaking anak ay kaniya itong papatayin. Sabay-sabay na
nabuntis at naisilang ang anim na anak na babae. Hindi lumabas ang anak na si
Mwindo dahil sa hindi siya katanggap tanggap para sa kanyang ama. Nasaksihan ng
datu ang kakaibang sanggol na naglalakad, nagsasalita at nakaiintindi kaya’t
sinibat niya ito. Hindi tinamaan ang sanggol, lahat ng paraan upang mapatay ito
ay hindi naging posible tulad ng paglilibing at pagpapaanod sa ilog.
Pumunta si Mwindo sa kanyang Tiya
Iyangura at doon ay tinanggap siya. Si Mwindo ay lumaki at nagbalak na
kalabanin ang kaniyang ama.
Sinubukan siyang gapiin sa pamamagitan
ng sibat at pagdaluhong sa kaniya ngunit ang conga ang nagpatumba sa mga
tauhang kalalakihan. Tumakas ang kaniyang ama ngunit hinabol niya ito.
Ipinahayag ni Mwindo na hindi niya papatayin ang kaniyang ama. Nagkapatawaran
ang mag-ama at tinanggap ng Datu ang anak na si Mwindo.
No comments:
Post a Comment